ความสมถะนั้นอยู่ในระหว่างสองประโยคของอัลกุรอานที่อัลลอฮ์ (ซบ.) ทรงตรัสว่า เพื่อพวกเจ้าจะได้ไม่ต้องเสียใจต่อสิ่งที่ได้สูญเสียไปจากพวกเจ้า และไม่ดีใจต่อสิ่งที่พระองค์ทรงประทานแก่พวกเจ้า” ดังนั้นผู้ใดที่มิได้เสียใจต่อสิ่งที่สูญเสียไป และมิได้ดีใจต่อสิ่งที่ได้รับมา แน่นอนยิ่งเขาได้รับความสมถะไว้ทั้งสองด้านแล้ว
ความมีระเบียบ คือปรากฏการณ์หนึ่งซึ่งการสร้างสรรค์สรรพสิ่งมีอยู่ทั้งมวลเกิดขึ้นด้วยสื่อของมัน พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงรอบรู้ทรงสร้างโลกและจักรวาลนี้ขึ้นมาบนพื้นฐานของมัน โดยที่นักวิชาการท่านหนึ่งได้กล่าวว่า “ในโลกของการสร้างสรรค์ เท่าที่สติปัญญาและความรู้ของมนุษย์ได้รับรู้มันนั้น ไม่มีสิ่งใดที่ปราศจากความมีระบบระเบียบและความละเอียดอ่อน
ปัจจุบันนี้อันตรายของผู้รู้ (อุละมาอ์) ที่ลุ่มหลงในวัตถุและเป็นผู้แสวงหาอำนาจในสังคมนั้นมีมากกว่าอันตรายของซาตาน (ชัยฏอน) เสียอีก ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อผู้รู้ (อาลิม) เป็นคนเลวเสียแล้ว ก็จะทำให้โลกทั้งโลกเกิดความเสียหาย ความลุ่มหลงในวัตถุของผู้รู้บางคนจะถูกอ้างด้วยชื่อของศาสนาและจะถูกอธิบายเหตุผลต่างๆ โดยอาศัยบทบัญญัติของศาสนา อันจะทำให้เกิดความเคลือบแคลงและการหลงเชื่อของประชาชน
ในเดือนนี้ ผู้ถือศีลอดได้รับโอกาสที่จะทำให้ตักวา (ความยำเกรงพระผู้เป็นเจ้า) เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริงในชีวิตของเขา และหนึ่งในแนวทางที่จะได้มาซึ่งตักวานั้นก็คือ "มุฮาซะบะฮ์" มุฮาซะบะฮ์นั้นหมายถึง การตรวจสอบตนเอง หากเราพบว่าตนเองได้กระทำสิ่งต่างๆ ที่เป็นความดีแล้ว เราก็จะวิงวอนขอต่อพระผู้เป็นเจ้าให้เราประสบความสำเร็จที่จะดำเนินสิ่งนั้นต่อไป
มี 1051 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์